8.7.19

Tư vấn từ 1 GV


Sưu tầm


Cảm ơn những góp ý của anh Kiên Trần rất nhiều! Vậy để có accent chuẩn Anh/Mỹ, với độ tuổi hiện nay, cháu nên học tiếng Anh như thế nào? Các chương trình luyện nghe/nói nào theo anh là hay? Rất mong nhận được góp ý của anh về việc học tất cả các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết!
Cho phép tôi được góp thêm vài lời với chị.
Được biết cháu Cún nhà mình đang học lớp 5, và chị có định hướng cho cháu du học trong tương lai. Vậy cho phép tôi nói về thứ tự ưu tiên trong việc hấp thụ Anh ngữ.
Đầu tiên, quan trọng nhất là nói tiếng Anh có accent. Chị dự định cho cháu đi Mỹ, hay Anh, hay Úc? VD như là Mỹ, thì bằng mọi giá ta phải bảo đảm cháu có thể nói được tạm gọi là giọng Mỹ chuẩn hay CNN accent. Độ tuổi hiện nay của cháu là rất phù hợp để luyện giọng.
Người Việt mình nếu có được phương pháp đúng, ta hoàn toàn có thể nói TA với accent bản xứ được. Bởi vì tiếng Việt mình có số lượng nguyên / phụ âm nhiều và khó hơn TA nhiều. Không phải ngẫu nhiên mà người Ấn giỏi tiếng Anh nhưng accent vẫn rất tệ! Còn tại Hàn Quốc thậm chí còn có chuyện phẫu thuật vòm họng để nói TA cho hay hơn! smile emoticon
Khi cháu đã có tự tin rằng mình đang nói TA với accent tốt, cháu sẽ có động lực để bước vào giai đoạn tiếp theo.
Vấn đề học từ vựng thế nào cho hiệu quả, tôi xin được nói kinh nghiệm của mình trong comment sau. Cảm ơn chị! smile emoticon
Đầu tiên là chọn 1 loại accent trước, hoặc Anh hoặc Mỹ chẳng hạn. Cá nhân tôi nghĩ nếu các cháu đi theo accent Mỹ sẽ thuận lợi hơn 1 chút. Chị để ý kể cả học nói tiếng mẹ đẻ như tiếng Việt mình cũng vậy, các cháu sẽ học nói theo phương ngữ của cha mẹ và những người xung quanh. Đến khi các cháu đã sõi tiếng Việt và có phương ngữ riêng, tự nhiên các cháu cũng sẽ dễ nhận ra các phương ngữ khác mình và tự động học cách hiểu chúng không mấy khó khăn gì. Tiếng Anh cũng hoàn toàn tương tự.
Về 4 kỹ năng, tôi thấy nhiều anh chị trong này đã nói tới thứ tự ưu tiên L/S/R/W và tôi cũng nghĩ vậy, đây là thứ tự hấp thụ ngoại ngữ tự nhiên nhất.
Tôi nghĩ rằng trong khoảng 3 năm sắp tới từ lớp 5 tới 8, chị nên ưu tiên cho cháu phát triển 2 kỹ năng Listening và Speaking với accent như đã nói tới. Và vì đây là 2 kỹ năng giao tiếp, nên tiêu chí hàng đầu là làm sao có được cái interaction càng nhiều càng tốt. Nguồn tạo interaction gián tiếp là qua media / internet. Quan trọng hơn là nguồn interaction trực tiếp, nghĩa là tiếp xúc trực tiếp người – người. Ngoài tiếp xúc trong lớp TA, chị có thể cho cháu tham gia các hội thiện nguyện, các buổi giao lưu, các club có người bản xứ. Hay chị có thể tổ chức 1 nhóm nhỏ các cháu và thuê 1 người bản xứ giao tiếp với các cháu mỗi tuần, về những chủ đề NGOÀI SÁCH VỞ!
Lấy VD trường hợp cháu Đỗ Nhật Nam. Cháu này lẽ dĩ nhiên là TA rất tốt, nhưng xét với thời gian và nỗ lực cháu NN đã bỏ ra để lĩnh hội TA thì accent của cháu không tốt tương ứng! Cháu NN thi thoảng dùng từ khá fancy, wordy nhưng phát âm chúng lại chưa tốt!
Về Reading chị hoàn toàn có thể cho cháu đọc rộng, kết hợp giữa những gì cháu thích và yêu cầu của chị. Chị có thể chọn sách theo level cho cháu để khởi đầu. Sau khoảng 1 năm chị chuyển sang unabriged version cũng của những sách cháu đã đọc. Bởi vì làm như vậy, cháu có điều kiện nâng cao khả năng hấp thụ TA một cách tự nhiên. Tôi nghĩ rằng ở độ tuổi nhỏ như vầy không nên dùng từ điển nhiều.
Về Writing, tôi nghĩ hãy còn quá sớm để cháu HỌC VIẾT! Bởi với kỹ năng này thì cái nội dung nó quan trọng hơn hình thức rất nhiều. Tất cả những gì quan trọng nhất của English Syntax cần thiết cho 1 người viết TA, cháu chỉ cần khoảng 1 năm là đủ. Cái này khi cháu học lớp 9 hay 10 là phù hợp. Bởi lúc đó khả năng phân tích của cháu đã tốt hơn nhiều, kinh nghiệm sử dụng TA cũng nhiều, vốn sống cũng nhiều hơn, cháu sẽ lĩnh hội English syntax rất nhanh, và do đó, sẽ viết rất tốt. Cá nhân tôi tin rằng sau này cháu Cún nhà mình sẽ viết TA rất hay, bởi cháu viết tiếng Việt thật là tuyệt! smile emoticon

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.