10.7.19

Đọc sách hè 2019

Mẹ bắt đầu đọc sách cho Tý Dẹt nghe là khi Tý Dẹt khoảng 3 tháng tuổi. Cuốn sách đầu tiên mà bố mẹ mua cho Tý Dẹt là 1 cuốn sách ở ngoài bìa có hình chiếc oto màu đỏ (vẫn còn ảnh chụp trong blog này thì phải). Vào khoảng 6 tháng tuổi, bác Sơn mua cho con mấy cuốn Chuột Típ, con thích nhất là cuốn "Giáng sinh đầu tiên của Chuột Típ". Sau đó, mẹ đã mua cả bộ khoảng 12 cuốn và đọc lần lượt cho con vào mỗi tối. 2 mẹ con đã thích bộ truyện này tới mức là mẹ đã mua thêm 1 bộ dự phòng trong trường hợp bị rách hoặc bị thất lạc. Đủ để biết con thích bộ Chuột Típ như thế nào. Giờ em Kem vẫn đang đọc cuốn đó, nhưng Kem thích nhất cuốn "Chuột Típ về thăm ông bà" (em cho thêm chữ "ngoại" vào vì em bảo đi xa mới là đi thăm, còn sang nhà ông bà nội là sang chơi).
Khoảng 2-3 tuổi, mẹ mua cho TD 2 cuốn Chuột Bông đi câu và 1 cuốn nữa mẹ quên tên rồi. 2 cuốn này đã bị thất lạc khi em Kem đi học mẫu giáo.
*** *** ***
Do được đọc sách từ bé nên đến giờ Tý Dẹt vẫn luôn có thói quen đọc sách hàng ngày.
Trong năm, do thời gian học ở trường, học thêm (tiếng anh 2b/tuần, toán 1b/tuần từ tháng 3 đến hết tháng 5/2019) nên TD chỉ tranh thủ đọc sách/truyện trước khi đi ngủ, đặc biệt thích đọc truyện Conan.
Vào hè 2019, lại là năm cuối cấp nên mẹ cho Tý Dẹt nghỉ học văn hóa cả tháng 6 (tiếng anh nghỉ luôn cả tháng 7), chỉ dành thời gian tham gia trại hè, luyện tập thể dục thể thao (cụ thể mẹ sẽ viết ở bài khác) và đọc sách. Bài này mẹ muốn tập trung vào việc đọc sách của Tý Dẹt.
Số lượng sách con đọc trong hè khá nhiều, bao gồm nhiều loại: thám hiểm, khoa học, truyện tranh,... Mẹ nhận thấy Tý Dẹt có thói quen đọc đi đọc lại 1 cuốn sách. Lần đầu, con đọc nhanh, nắm những thông tin chính. (Nhiều khi mẹ không biết là con đọc lúc nào, hỏi ra thấy con kể cho mẹ thì mẹ mới biết). Sau đó, con đọc lại, rồi đọc sang cuốn khác, rồi lại đọc lại... 
Tý Dẹt thích đọc những cuốn sách về khoa học - khám phá thế giới động vật và thám hiểm. Đầu hè, mẹ có mua 1 số cuốn truyện kinh điển của thế giới được tóm lược lại để phù hợp hơn với lứa tuổi của con, cộng thêm những bức tranh minh họa rất sinh động của NXB Mỹ Thuật và NXB Kim Đồng.
- 80 ngày vòng quanh thế giới
- 20 vạn dặm dưới đáy biển. (Cuốn này mẹ đã mua bản đầu đủ từ năm 2017 và con đã đọc hết năm ngoái).
- Robinson trên đảo hoang.
- Ông già và biển cả.
- Những cuộc phiêu lưu của Tom saywer
- Lỗ đen (nhà vật lý học Stephen Hawking)
Ngoài ra, mẹ mua những cuốn sách về kỹ năng sống và con đọc nhanh hơn 1 cơn gió ngay khi mẹ mang về. Theo thói quen, con cũng đọc đi đọc lại.
- Ngỏ lời khi cần giúp đỡ.
- Kiềm chế cơn tức giận
- 1 cuốn gì nữa trong bộ 3 này
- Vì sao phải tắm
- Vì sao nên ăn rau
- ...
- Bộ sách "Những bộ óc vĩ đại" về các nhà khoa học, danh nhân, họa sĩ...
Còn một số cuốn có sẵn ở nhà, thỉnh thoảng mẹ lại thấy con lôi ra cày ải. Thậm chí, mẹ thấy Tý Dẹt lướt qua cả cuốn "Bí kíp dạy con 9-12 tuổi" và "Mẹ tập thói quen hay, con trưởng thành hạnh phúc" của mẹ. Chắc để xem mẹ đã làm đúng chưa đây.
Trong vòng tháng 6 và tuần đầu tháng 7 trôi qua, mẹ rất là vui khi con có hứng thú trong việc đọc sách và đã đọc được số lượng sách như vậy. (Thực ra là mẹ muốn nói là mẹ vô cùng vui sướng và ngưỡng mộ con nhưng phải kiềm chế lại chút đấy).
Chỉ hơi tiếc chút xíu là mẹ đã mua mấy cuốn này, mẹ thấy hay mà con vẫn chưa có hứng thú đọc.
- Totto-chan: Cô bé bên cửa sổ
- Chiến binh cầu vồng
- Bộ 3 thuyền trưởng đơn vị.
=================================
Em Kem cũng đọc truyện mỗi tối đi ngủ, cũng biết xin xỏ cho con đọc thêm cuốn nữa.
Cùng chủ đề thì lượt qua thôi chứ sẽ viết riêng 1 bài về việc đọc sách của Kem nhé.
Các cuốn sách Kem đang đọc:
- Ngỏ lời khi cần giúp đỡ.
- Kiềm chế cơn tức giận
- 1 cuốn gì nữa trong bộ 3 này
- Vì sao phải tắm
- Vì sao nên ăn rau
- 1 cuốn gì nữa trong bộ 3 này
Sách này mua cho em Kem là chính, vì sách mỏng, ít chữ, nhiều tranh, dạy về kỹ năng sống, nhưng anh TD cũng đọc nhiệt tình.
Thỉnh thoảng, mẹ đọc cho Kem cuốn "Những người bạn thông minh" - cuốn này mẹ mua và đọc cho anh Tý Dẹt từ khi anh còn rất rất nhỏ, chưa biết tự đọc sách, giờ không còn tái bản nữa. Cuốn này rất là hay!
Kem còn đọc thêm mấy cuốn ehon "Maru đi vệ sinh" và "Maru quét nhà". Nhờ sách này mà Kem chịu khó đi vệ sinh bồn cầu hơn thay vì ngồi bô như bây giờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.