18.9.18

[Đọc sách] SỨC MẠNH CỦA NGƯỜI MẸ NHẬT

SỨC MẠNH CỦA NGƯỜI MẸ NHẬT
(Những thói quen nhỏ tạo nên kỳ tích)
Lang thang ở nhà sách Nhã Nam nên thấy cuốn sách này, nghĩ là phù hợp với mình nên tôi đã mua nó mà không hề có ý định từ trước.
Lý do ra quyết định nhanh như vậy là do đợt này tôi cũng đang phải sắp xếp thời gian để tự bồi đắp kiến thức cho bản thân, vừa đồng hành cùng con trong hành trình kết thúc năm học cuối cấp 1 - lựa chọn hướng tiếp theo, đồng thời cùng con rèn luyện thể dục thể thao - nâng cao sức khoẻ.
Khi mang thai bạn thứ nhất, tôi cũng đọc một số sách, tìm hiểu trên mạng về các phương pháp nuôi dạy trẻ. Cuối cùng, tôi đã học theo cách Nuôi con kiểu Nhật (có cải biên để phù hợp với bé) vì thấy điều đó sẽ giúp trẻ tự lập hơn, trẻ ăn uống lành mạnh hơn cho dù giai đoạn đầu khá lích kích. Kết quả thu được cũng không tệ.
Tuy nhiên, khi bắt đầu có bé thứ 2, tôi đã buông lỏng vấn đề ăn uống của bạn lớn. Ban đầu tôi nghĩ là bạn ấy đã lớn rồi, nên cho bạn ấy tự lo bữa sáng để bạn ấy tự lập hơn. Vì ngày bé, tôi cũng được cho tiền và tự quyết định ăn gì, ăn bao nhiêu (thường là tôi hay tiết kiệm được 1 khoản kha khá để dành mua truyện tranh). Tuy nhiên, ngày xưa, lựa chọn cho bữa sáng thường chỉ có mấy món như: xôi, bánh mỳ trứng hoặc pate, bún măng mọc, bánh cuốn. Ngoài ra, chẳng còn gì khác. Thế nên, việc ăn gì vào bữa sáng ở những năm 90s của thế kỷ trước không có gì đáng lo ngại. Bây giờ, các bạn nhỏ có quá nhiều sự lựa chọn. Mà tiếc là, trong vô số sự lựa chọn ấy thì có rất nhiều đồ ăn nhanh dễ gây béo phì. 1 năm trôi qua, cho đến khi tôi nhận ra điều đó thì có kha khá thay đổi và giờ tôi đang phải từng bước khắc phục nó.
Chính vì vậy, thời gian của 1 bà mẹ có 2 con nhỏ (1 đứa cuối cấp và 1 đứa tuổi lên 3 ẩm ương) đã eo hẹp lại càng trở nên eo hẹp. Làm sao vừa đảm bảo thời gian học hành của bạn lớn, vừa có thời gian luyện tập thể dục thể theo - nâng cao sức khoẻ, vừa có những hoạt động tham quan - dã ngoại để 2 đứa được hoà mình vào thiên nhiên - có 1 tuổi thơ đúng nghĩa tuổi thơ.
Sẽ đơn giản hơn nếu bạn lớn là đứa trẻ ưa thích hoạt động. Ngược lại, từ bé, bạn ấy đã thích những hoạt động tĩnh như xếp hình, cờ vua, cắt dán... Càng lớn bạn ấy lại càng ít vận động. Vì vậy, tôi đã phải rất cố gắng để đồng hành cùng bạn ấy trong các hoạt động thể chất. (Nhờ vậy mà mẹ cũng thon thả đi phần nào dù ăn khá nhiều kem :)).
Đôi lúc, vừa đi làm, vừa lo việc nhà, vừa cùng con học hành - luyện tập, lại chăm bạn nhỏ cá tính nên tôi cũng thấy muốn buông xuôi một số thứ. Nhưng nghĩ đến mục tiêu mà tôi cùng con đề ra, nghĩ đến việc mình mà cũng dễ dàng buông bỏ thì làm sao 1 bạn nhỏ 10 tuổi có thể quyết tâm duy trì 1 việc gì đó nên tôi lại cố gắng. Đó là lý do tôi nhanh chóng quyết định đọc cuốn "Sức mạnh của người mẹ Nhật".
Cuốn sách là cái nhìn khách quan của 1 người mẹ Hàn đang sinh sống và làm việc tại Nhật. Những câu chuyện mà tác giả kể về cách dạy dỗ, chăm sóc trẻ nhỏ ở Nhật không chỉ là những ưu điểm như trước đây tôi từng đọc, mà còn có những khó khăn, những áp lực đối với các bà mẹ trong việc nuôi dạy con cái. Nhờ đó, những người đọc như tôi được tiếp thêm sức mạnh để đồng hành cùng con trong quá trình hình thành những thói quen tốt.
Dù sao, nói gì thì nói, làm gì thì làm, muốn thay đổi ai đó, trước hết, cần thay đổi chính mình.

(Đang viết thì tiểu cô nương dậy và bao nhiêu ý tứ trong đầu đã tan biến mất. Vì vậy mà mở đầu khá dài dòng còn cái kết lại cụt lủn).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.