20.9.18

[Đọc sách] NHÀ GIẢ KIM - Mỗi bước đi là 1 trải nghiệm vô cùng quý giá

Tôi đã đọc Nhà Giả Kim trong tâm lý tò mò rằng đây là cuốn sách hay tới mức nào mà bán chạy chỉ sau Kinh Thánh? Tâm lý ấy đã thôi thúc tôi đọc hết trang này đến trang khác nhằm khám phá, tìm ra nguyên nhân.

Cuốn sách kể về 1 cậu chăn cừu quyết tâm rời xa quê hương, rời xa những thứ quen thuộc để hiện thực hóa giấc mơ của mình. Trên đường đi, cậu phải trải qua rất nhiều biến cố và tự mình hóa giải nó. Không chỉ có những khó khăn chồng chất, mà còn có cả những cám dỗ khiến cậu muốn dừng bước. Nhưng rồi, cậu chăn cừu cũng đã vượt qua tất cả để đặt chân đến nơi mà cậu đã từng quyết tâm phải đến - Kim Tự Tháp.

Đó là câu chuyện của cậu chăn cừu Santiago.

Trong quá trình đồng hành với Santiago, tôi đã có biết bao nhiêu câu hỏi đặt ra cho chính mình. Tại sao lại là cậu chăn cừu (có phải cậu bé chăn cừu hay nói dối không?)? Thuật Giả kim là gì? Tại sao để đến với kho báu của mình, cậu chăn cừu phải băng qua sa mạc mà không phải là thử thách gì khác? ...vv...vv... Cảm giác có chút khó chịu, bứt rứt... Chúng thôi thúc tôi phải tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến truyện để có thể hiểu rõ ràng hơn về điều tác giả viết. Có lẽ vì thế mà "Nhà Giả Kim" không phải là cuốn sách dễ đọc, ít nhất là đối với tôi.

Trong truyện, ngoài nhân vật Santiago, anh chàng đọc sách, còn rất nhiều nhân vật như anh chàng bán kem, ông già bán pha lê, cô gái sa mạc Fatima, toán cướp, vị vua Melchisedek, nhà luyện kim đan... Mỗi người có một vai trò riêng của mình. Giống như tác giả nói:

"Bất kể giàu hay nghèo, sang hay hèn, ai cũng đều có một vai trò chính trong lịch sử thế giới.". Nhưng đôi khi " phần nhiều người ta không biết đó thôi".

Tôi chợt nhận ra mình không còn quan tâm đến kết thúc của câu chuyện ở những trang cuối. Cậu chăn cừu có tìm được kho báu hay không không còn quan trọng. Bởi lẽ, cả một hành trình dài mà cậu bé chăn cừu đã trải qua và cái cách mà cậu vượt qua nó đã là một kho báu quý giá hơn tất thảy mọi kho báu trên cuộc đời này rồi. Kho báu ấy là gì? Còn tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người đọc.

Câu chuyện khép lại, tôi cũng quên mất lý do ban đầu đưa tôi đến với cuốn sách này. Không còn là để thoải mãn trí tò mò, "Nhà Giả Kim" đã khiến tôi nhận ra rằng, những hiểu biết và trải nghiệm của mình còn quá ít ỏi. Và hãy để những đứa trẻ được sống với ước mơ của chúng.

"Chỉ có một điều khiến không thể nào đạt được ước mơ: ĐÓ LÀ SỢ SẼ THẤT BẠI".

P/S: Câu hỏi đặt ra: Ước mơ của chúng là gì? Những người làm mẹ cần làm gì để phát hiện và nuôi dưỡng ước mơ của con trẻ?

20.09.2018

20.09.2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.