31.1.15

Học bài khuya

Thứ 6, bạn ấy nói là bạn ấy sẽ học hết bài để thứ 7 sang nhà ông bà nội chơi cho thoải mái, nhưng hết ngày thứ 6 mà bạn ấy vẫn chưa động vào sách vở. Buổi tối, trước khi đi ngủ, bạn ấy nói với mẹ:
- Mẹ ơi! Sáng mai dậy con học bài luôn nhé!
Nhưng cả ngày hôm nay bạn ấy cũng chưa động đến cái ba lô vì còn mải chơi đánh cầu lông, xe bibi và CN, chơi đồ chơi... Đầu tiên, mẹ định sẽ nhắc nhở bạn ấy như mọi lần, nhưng rồi mẹ quyết định để bạn ấy tự sắp xếp.
Tối nay, bạn ấy chơi bên nhà anh Bi. 8h mẹ gọi về để học nhưng bạn ấy vẫn chơi và chơi tận đến 10h. Lúc về, bạn ấy hỏi:
- Mẹ ơi! Mai mình sang nhà bà nội đúng không?
- Con học xong thì mai mình sẽ sang. Vậy con định bao giờ sẽ học?
- Để con suy nghĩ đã! - Bạn ấy trả lời.
Sau đó, bạn ấy ăn 1 cái bánh xốp, 1 bát cháo. 10h30 (22h30) bạn ấy bắt đầu ngồi vào học. Tất nhiên, nếu là trong tuần thì giờ này bạn ấy đi ngủ từ lâu rồi, nhưng là cuối tuần, mẹ để bạn ấy tự hoàn thành việc của mình. Bây giờ đã là 10h46', bạn ấy đang làm bài tập.

19.1.15

Bị mắng

Tuần vừa rồi, thằng bé bị mẹ mắng nhiều về chuyện học hành. Đợt vừa rồi mẹ ốm, nó học hành khôg quy củ, mất thói quen nên giờ mất tập trung, ở lớp làm bài tập còn sai nhiều, về nhà làm bài rất chậm.
Tối hôm qua, mẹ mắng và nó khóc.
Mẹ hỏi: - vì sao con khóc?
Nó bảo còn không biết.
Mẹ gợi ý cho nó 3 điều: một là, "con bị mẹ mắng nên sợ mà khóc"; hai là, "con thấy con học kém quá nên khóc"; ba là, "con thấy mẹ bảo con học nhưng con ko muốn học nên khóc".
Nó chọn ý thứ 2.
Mẹ bảo: vậy thì con cần cố gắng chăm chỉ học hơn. Mẹ sẽ giúp đỡ con!
Nó gật đầu.
Đúng là, để thoả hiệp với 1 chương trình học như này không hề dễ. Nói không cho bài tập về nhà, không chấm điểm... Nhưng thấy các con học hành mà ko làm đc bài thì khôngg thể ngồi yên được. Giảm thời gian học nhưng chương trình học nhiều kiến thức hơn, thử hỏi làm sao các con làm tốt được. Ngày trước, ông bà bố mẹ chúng nó học ít môn hơn, kiến thức ở mỗi lớp, mỗi cấp cũng không nhiều như bây giờ, thế mà cũng có người giỏi, người chưa giỏi. Không hiểu các bác soạn chương trình cải cách căn cứ vào đâu để dựng chương trình kiểu này. Lớp 1, kỳ 1 viết chữ to, yêu cầu đọc thông viết thạo, toán cộng trừ trong phạm vi 10. Sang kỳ 2 lại chuyển sang viết chữ nhỏ, toán học công trừ trong phạm vi 20, 100, làm toán có lời văn, làm bài toán ngược... Hay là các bác nghĩ các cháu bây giừo được uống nhiều sữa hơn các bác ngày trước nên chúng nó thành siêu nhân hết???